การปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย / หน้าที่พิเศษ
ข้าพเจ้า นายณัฐวุฒิ กิ่งเกษร ตำแหน่งครู กลุ่มสาระการเรียนรู้พลศึกษา โรงเรียนสุราษฎร์ธานี 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร ได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชาให้ปฏิบัติหน้าที่ในสถานศึกษา ทั้งด้านการจัดการเรียนการสอนและงานพิเศษอื่น ๆ ที่ได้มอบหมายโดยในการปฏิบัติงานยึดหลักการปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ศิษย์ ให้คำปรึกษาแก่นักเรียนในฐานะผู้รับบริการอย่างเท่าเทียมกัน รับผิดชอบต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน สอนผู้เรียนให้มีความรู้ ความสามารถ พัฒนาทักษะอย่างรอบด้าน ตรงตามมาตรฐานการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้ ตัวชี้วัด หรือผลการเรียนรู้ ตลอดจนสมรรถนะสำคัญและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน บนพื้นฐานความเชื่อที่ว่า “ผู้เรียนทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ตามศักยภาพของแต่ละบุคคลและธรรมชาติของช่วงวัย” คัดเลือก สรรหารูปแบบการจัดกิจกรรมการจัดการเรียนการสอนที่หลากหลายเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน รวมถึงติดต่อประสานงานกับผู้ปกครองผ่านช่องทางแอพพลิเคชั่นไลน์(Line) เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลพฤติกรรม ปัญหาของของผู้เรียนระหว่างที่โรงเรียนกับที่บ้าน เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหานักเรียนอย่างใกล้ชิด และส่งเสริมนักเรียนอย่างเป็นระบบ
ครูที่ปรึกษา ชั้น ม.3/3 ประจำภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567
การดูแลและแก้ไขปัญหาความประพฤติของนักเรียน
ศึกษาและวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล โดยใช้วิธีการสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนภายในห้องกาน
สัมภาษณ์เพื่อนร่วมห้องการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างครูที่ปรึกษาและผู้ปกครองนักเรียน เกี่ยวกับพฤติกรรมของนักเรียนขณะอยู่ที่บ้านและโรงเรียน ตลอดจนร่วมกันกำหนดแนวทางในการแก้ไขปัญหา กรณีที่นักเรียนมีพฤติกรรมไม่พึงประสงค์และส่งเสริมผู้เรียนที่มีพฤติกรรมพึงประสงค์ให้มีความเป็นเลิศตามศักยภาพของแต่ละบุคคล
การจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ดำเนินการให้นักเรียนบันทึกข้อมูลของนักเรียนลงในแบบบันทึกข้อมูลรายบุคคล เพื่อเป็นการทราบข้อมูล
พื้นฐานของนักเรียนเบื้องต้นทั้งในด้านข้อมูลสุขภาพ ครอบครัว ความสามารถพิเศษ และลักษณะนิสัยของนักเรียน ตลอดจนมีการออกเยี่ยมบ้านนักเรียน เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครอบครัวของนักเรียนและครูที่ปรึกษา รวมถึงการเก็บข้อมูลสภาพจริงทั้งในด้านข้อมูลครอบครัว สภาพความเป็นอยู่ของ ครอบครัว และสภาพบริบทของชุมชนใกล้เคียงกำกับชั้นประถมศึกษาปีที่3/3 ในการปฏิบัติกิจกรรมพิธีการเข้าแถวเคารพธงชาติในภาคเข้าอย่างใกล้ชิดและให้นักเรียนปฏิบัติตนเพื่อสร้างระเบียบวินัยในตนเองให้เกิดขึ้น ตลอดจน กำกับ ดูแลและตรวจสอบข้อมูลการเดินทางมาโรงเรียนของนักเรียนให้ทันเวลา ประสานความร่วมมือกับผู้ปกครองนักเรียนที่มาสายเพื่อรับทราบสาเหตุและปัญหาของการเดินทางมาโรงเรียนสายของนักเรียนและ ร่วมกันหาแนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ
นอกจากนี้ เมื่อเสร็จสิ้นกิจกรรมพิธีการเข้าแถวเคารพธงชาติแล้ว ได้ปฏิบัติหน้าที่ในการอบรม สั่งสอน หรือ
พูดคุยเพื่อสร้างความไว้วางใจ ให้แก่นักเรียนในการบอกเล่าเรื่องราว หรือปัญหาที่เกิดขึ้นขณะที่ นักเรียนใช้ชีวิตประจำวันอยู่ในโรงเรียน สอดแทรกการให้ความรู้เรื่องการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย การควบคุมอารมณ์ คุณธรรม จริยธรรม ผ่านการจัดกิจกรรม โฮมรูม (Homeroom) หากพบว่ามีนักเรียนที่มีปัญหา ดำเนินการสอบถามข้อมูล ต้นเหตุของปัญหา และร่วมกันหาแนวทางในการแก้ปัญหา โดยขอความร่วมมือจาก ภาคีเครือข่าย อาทิเช่น ครูแนะแนว ผู้ปกครอง และคณะผู้บริหาร เป็นต้น